Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

KHI NGA LẬT KÈO UKRAINE

Trong phân tích rủi ro chính trị tác động đến đầu tư quốc tế nhiều nhà phân tích chính trị tại VN có lẽ họ hồ đồ hay cố ý không biết là việc người Nga chiếm bán đảo Crimea nó cho thấy sự đểu cáng của Nga và tham vọng quá lớn Putin. Đó là Putin của nước Nga vi phạm luật pháp và luật lệ do chính họ ký kết, là họ không bao giờ tôn trọng nước khác, nên nước khác họ cũng không tôn trọng Nga.
Hãy nhớ rằng trước đây Liên bang Nga , Hoa Kỳ và Vương quốc Anh . Trung Quốc và Pháp đã đưa ra một số đảm bảo văn bản ngoại giao Budapest Memorandum on Security Assurances vào năm 1994. Trong bản ghi nhớ này có nhắclà 3 cưởng quốc hạt nhân Mỹ, Anh, Nga, đảm bảo cam kết là họ tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, nhằm thuyết phục Ukraine giao nộp hết các kho vũ khí hạt nhân cho chính quyền Liên bang Nga, sau khi Liên Xô tan rã. Đó là Ukraine có trong tay kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba trên thế giới,… Văn bản ghi rõ ba cường quốc Mỹ, Anh và nhất là Nga cam kết họ không được phép dùng võ lực quân sự để chiếm đóng hay xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Ukraine, hay áp lực về kinh tế, ngoại thương đối với Ukraine. Có lẽ nước Nga của Putin đã vi phạm trắng trợn thỏa hiệp của họ.
Ôi thôi có lẽ người nhà tại VN họ sẽ không tin, nên tôi cần dẫn nguồn họ hay tin là Wikipedia: https://en.wikipedia.org/…/Budapest_Memorandum_on_Security_…, hay https://www.brookings.edu/…/the-budapest-memorandum-and-u-…/, có lẽ ở VN người ta ít nhắc dến thỏa ước này. Đó là tại sao Nga ngố bị mất uy tín, người Nga đi đâu cũng bị khinh miệt, nhất là tới vùng Trung Đông của các nước Ả rập giàu có, hay tại Nhật.
Nó cũng giải thích phần nào nước Nga thời Putin không có nước nào tin cậy cả. Thổ Nhĩ Kỳ cũng biết điều đó nên chơi xỏ lá Nga nhiều vố đau. Tệ hại hơn TQ họ rất thực dụng là họ cũng có bản ghi nhớ gốc “Budapest Memorandum on Security Assurances” nên kể từ khi nước Nga đưa quân chiếm Crimea thì TQ họ luôn cảnh giác coi khinh nước Nga, và cho Nga rơi vào bẫy việt vị nhiều lần. Khác với thời Putin chưa tham lam lấy lại lãnh thổ gọi là Liên Xô cho của Ukraine bán đảo Crimea này thì nước Nga thời đó rất có uy tín trên sân khấu kinh tế lẫn chính trị quốc tế. Bây giờ Nga còn Syria, Bắc Triều Tiên, trong khi TQ mỉa mai đứng ngoài là thậm chí theo chân Mỹ là không ủng hộ Nga.
Mấy nước Âu châu cũng vậy, họ luôn cảnh giác người Nga. Trong khi Nhật thì nhiều lần hứa hẹn theo lời mời của Putin là mời Nhật đầu tư vào Nga nhưng Nhật chỉ hứa khi nào Nga trả lại một số đảo cho Nhật thì người Nhật họ mới đầu tư. Người Nga thì trông mong mỏi con mắt và tuyệt vọng.
Ôi thôi nước Nga dân số quá ít, đất quá rộng. Âu châu và Mỹ, thậm chí là cả TQ lẫn Nhật đang chơi trò kiên nhẫn, dù có đợi nửa thế kỷ nữa, họ chắc chắn là nước Nga sẽ bị tan rã lần thứ hai, khi đó Nhật sẽ đòi lại đảo mà Nga chiếm đóng, TQ sẽ đòi lại Vùng Viễn Đông xưa kia giao nộp cho Nga,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét