Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

KHI QUAN CHỨC VN SO SÁNH GIÁ XĂNG DẦU VỚI CÁC NƯỚC

Trong bài báo: “Tăng thuế xăng dầu vì giá xăng dầu VN thấp hơn các nước”: http://tuoitre.vn/…/tang-thue-xang-dau-vi-gia-…/1295830.html, hay bài báo “Vì sao Bộ Tài chính tính tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít xăng?”: vneconomy.vn/…/vi-sao-bo-tai-chinh-tinh-tang-thue-moi-truon…

Trước hết tôi hay mỉa mai là sự ngu si dần độn dốt nát của quan chức VN khi đi so sánh như vậy, họ cứ nghĩ là người dân quốc gia này vẫn còn sống thời loa phường mấy chục năm trước để mà dễ bề thao túng tin tức mị dân. Sao không so sánh với việc Mỹ bán xăng lẻ bao nhiêu nhỉ?

Giá dầu thô và giá xăng thành phẩm nó luôn được thị trường cập nhật hàng ngày và các nhà phân tích thị trường luôn phân tích bản tin hàng ngày (trừ VN ra, họ lo sợ mọi điều nên chặn lại để dễ bề mị dân). Tôi thì mường tượng nếu bây giờ giá xăng dầu thế giới vọt lên 70 $/thùng thôi có lẽ quốc gia VN này bán xăng lẻ chắc là cao hơn Thụy Sĩ, Luxembourg,... vì mắc nợ cao, tập đoàn xăng dầu quốc doanh đi vay nợ lớn, cộng với nó là công cụ nguồn thu sống còn của nhà nước, nên việc họ điều chỉnh giá xăng dầu tăng đã có thế lực rất lớn bật đèn xanh rồi nên đừng thắc mắc nhé, đó là bài học như Venezuela khi kinh tế chưa đến nỗi tệ, họ chỉ bán xăng dầu cho người dân rẻ nhất thế giới là chỉ có 0,01 $/lít xăng (hiện nay là 0,60 USD / lít xăng, vì mắc nợ quá cao). Nó cũng là chỉ dấu mà tôi nghi ngờ quốc gia VN này đang mắc nợ quá lớn và trả lãi và nợ quá nhiều nên cần tăng giá xăng dầu, vì hầu hết các quốc gia gặp khó khăn về kinh tế và nợ nần thì những khí cụ tăng giá có thể vét tiền nhanh nhất là điện, xăng dầu, vì thứ này thì hộ gia đình hay cá nhân nào họ cũng dùng hàng ngày cả nên dễ móc túi được quy mô lớn.

Trong các nước trong khu vực ASEAN thì có 3 nước là lái buôn bơm dầu đem bán nhiều nhất dẫn đầu là Indonesia (Indonesia bơm khoảng 740.000 thùng dầu thô / ngày, họ từng là thành viên của OPEC). Indonesia có trữ lượng ước đoán chiếm 0,3%, tương ứng 3,23 tỷ thùng dầu thô được kiểm chứng từ thành viên OPEC, xếp thứ 2 là Malaysia họ có thể bơm dầu khoảng 667.000 thùng dầu mỗi ngày, và xếp thứ 3 không phải vừa là VN thì khó ước đoán là họ bơm hút dầu thô của quốc gia lên bán với danh hiệu doanh nghiệp quốc doanh, tức là “doanh nghiệp của nhân dân”. Đó là lý luận thôi, thực chất là doanh nghiệp của nhóm người nào đó của đảng chứ nhân dân không được hưởng mà còn phải è cổ trả phí bù lỗ cho thành phần doanh nghiệp này thua lỗ. Nhưng chắc chắn rằng, VN khai thác dầu thô lớn hơn nước Úc, Thailand,… còn đối Philippines thì quốc gia này hoàn toàn không có bất cứ sự khai thác dầu thô của quốc gia đáng giá bao nhiêu cả, họ có thể chỉ khai thác ra trung bình mỗi ngày chỉ chưa tới 24,5 ngàn thùng dầu mỗi ngày. Campuchia và Lào thì càng không thể so sánh, đó là quốc gia này hoàn toàn không có khai thác tài nguyên dầu thô cả, nếu có chỉ khai thác cho có lệ vài chục thùng thôi.

Ôi thôi tôi thì mỉa mai là hãy nhớ rằng Indonesia lẻ xăng dầu cho người dân họ trong 4 tháng nay là 0,48 $/lít xăng, Malaysia thì đang gặp khó khăn ngân sách thì họ cũng chỉ bán 0,52 $/lít xăng thôi, dù trước ây họ chỉ bán có khoảng 0,47 $/lít, và cũng nhiều tháng trước đó họ chỉ bán 0,41 $/lít xăng mà thôi. VN thì bất chấp, vì họ có cái nhà máy vô dụng nhiều tỷ $ là nhà máy lọc dầu Dung Quất mà xưa kia họ tuyên truyền là an ninh năng lượng và cho người dân được hưởng chứ thực tế người dân họ còn phải gánh nợ thay. Đúng là bó tay vì lãi xuất vay ngân hàng của VN cao hơn Lào, Campuchia, Philippines, Malaysia rồi, giá xăng bây giờ muốn sánh ngang với họ thì làm sao mà doanh nghiệp VN cạnh tranh được với các nước kia được khi mà giá ô tô chi phí đường bộ của VN lại đắt hơn họ,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét