👀 Trong hành động mới đây, việc một ông bà cò con với chức danh hạng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải -- Nguyễn Ngọc Đông hồ hởi sảng khi tiếp phái đoàn là ông Trần Hiểu Hoa, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của Công ty Hữu hạn Cổ phần Tập đoàn Cát Châu Bá, Trung Quốc (CGGC), tức là ám chỉ tới công ty “China Gezhouba Group Co Ltd", vì khi viết tắt chữ CGGC thì cần viết tên gốc tiếng Anh của công ty đó để tránh chơi chữ mập mờ, và ông Nguyễn Ngọc Đông và bộ sậu cái Bộ GTVT ở VN đã cân nhắc rất kỹ khi phân tích trên phương tiện truyền thông về công ty này, đó lấy nguyên số liệu quảng cáo sảng của công ty này ở Wikipedia, và trang chủ của công ty này mà chả có một số liệu nào rõ ràng. Và có vẻ như CGGC muốn bao thầu hết các tuyến đường giao thông như đường sắt cao tốc lẫn tàu điện ngầm mọi ngõ ngắt giao thông ở Hà Nội và có thể là bao trùm VN.
Trước hết về sơ này về công ty CGGC này là dù có đấu thầu giá rẻ hay có đủ năng lực về vốn thì tôi cảnh báo những kẻ thân Tàu và hay thuộc Tàu là nên từ bỏ cái tư duy “TQ trúng thầu và bao thầu ở VN”. Vì trên thế giới chưa từng có cái đất nước nào mà lãnh đạo hèn mọn như VN, đã bị TQ cho ăn quả đắng tốn kém hàng tỷ $ về các dự án do TQ làm chủ đầu tư hay đứng sau yểm trợ từ các nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm đến các dự án tổn thất quá lớn cho VN, Formosa Hà Tĩnh, bauxite ở Tây Nguyên, sắt thép bỏ hoang, rồi than đá, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông,...đội vốn gấp nhiều lần vốn đầu tưu ban đầu mà còn chậm tiến độ thi công vì thiếu tiền rồi cho đến hầu hết các dựu án đầu tưu mà TQ trúng thầu bao trùm cả nền kinh tế VN thì cái nào xây xong đã bị lạc hậu và hư hỏng mà người ta mới đưa vào hoạt động đã phải nghĩ đến chuyện phải đạp phá nó để làm lại,....Vậy mà có một số người ở VN họ vẫn coi như tỉnh bơ thì rất đáng ngại kể cả tiếp tay cho TQ mạnh lên để chèn ép VN là dâng tiền cho TQ bằng các dự án trúng thầu,...
Đó là họ nên quên cái chuyện vớ vẩn đó đi. Lý do rất dễ hiểu là với cái đà bành trướng và căng thẳng ở Biển Đông và việc TQ vẽ ra cái đường lưỡi bò 9-đoạn đứt liền nhận vơ chủ quyền vớ vẩn và nhí của TQ là ăn quá sâu vào lãnh hải của VN chiếm hầu hết cả toàn vùng Biển Đông mà phía quân đội VN có thể bắn đạn cối cũng với tới làn ranh tàu bè TQ nếu đi tuần, đó là họ chỉ chừa lại có 25% cho các nước có vùng biển phần còn lại TQ nhận vơ hết lãnh hải biển đảo. Còn chuyện nếu sau này TQ tự ý lập vùng ADIZ -vùng nhận dạng trên không ở Biển Đông thì ta tự hỏi mấy công trình xây cất đấu thầu của TQ liệu có được người dân VN ủng hộ, và khi bất cứ một lý do nào mà không có sự đồng thuận ủng hộ của người dân thì dù công trình đó có hoàn thành thì cũng phá sản tan tành, vì người họ tây chay không đi thì kiếm đâu ra tiền đắp vốn đắp nợ trả cho TQ?
Đó là trong nghiệp vụ rủi ro đầu tư và kinh thì VN tốt nhất nên tránh xa TQ là từ nay các cơ quan ban bộ và cả Chính phủ hay Bộ Chính trị nhà nước VN hay thu cái bàn tay của họ về nhà là đừng nên nhắc tới các dự án tiếp thị mời thầu TQ vào nhà mình nữa, vì chỉ tốn kém thời gian và tiền bạc thôi khi mà người dân mới là người quyết định trả tiền và trả các phí tổn các dự án đầu tư đó sau này chứ mấy kẻ ở Bộ GTVT thì vô can.
Trở lại hồ sơ CGGC này, trước hết về đọa đức kinh doanh hay nghiệp phân tích rủi ro đầu tư thì tôi xác nhận là quả nhiên CGGC này là công ty rất có tiềm lực về tài chính và các công ty đàn anh, đàn em, hay các công ty tay chân họ hàng do nhà nước Bắc Kinh đứng đàng sau yểm trợ thì đủ mọi lĩnh vực về gia công cung ứng nguyên liệu, máy móc xây dựng cho các dự án lớn từ sắt thép, máy xây dựng, đường xe lửa, năng lượng, đúc kim loại,….thì quả nhiên là có thế mạnh.
Tuy nhiên tôi cảnh báo rằng công ty này thực chất khoác cái vỏ tư doanh, nó chưa có nhiều kinh nghiệm về thành tích của nó như các công ty Nhât, Đức,… có kinh nghiệm cả hàng thế kỷ nay, vì CGGC này chỉ mới thành lập năm 2006, nó được yểm trợ vốn đầu tưu của Bắc Kinh, dù rằng có niêm yết giá chứng khoán trên thị trường Thượng Hải, với mã chứng khoán là 600068. Họ chỉ mới tham gia đầu tư và xây dựng đường cao tốc, bất động sản, thủy điện, sản xuất xi măng, rồi liên kết với các công ty sắt thép quốc doanh của nhà nước Bắc Kinh yêm trợ vốn liếng, tức là toàn là doanh nghiệp tay chân do nhà nước Bắc Kinh yểm trợ để tuồn vật liệu thiết sẵn có nhằm mục khi trúng thầu ở các quốc gia độc tài kém phát triển thì CGGC chỉ cần bắn ra 1 mũi tên thôi là nuôi sống hàng đống doanh nghiệp quốc doanh nhà nước Bắc Kinh, và nó cũng là công cụ để Bắc Kinh thu vét ngoại tệ của thế giới bằng nghiệp vụ đầu tư rất tinh xảo này.
Đối với VN hay các quốc gia khác, nếu có tranh chấp với TQ về hồ sơ lãnh hải thì mình tốt nhất là tránh xa và quên nó đi, đừng nên rước giặc vào nhà mình, sau này là bất kể sự gia tăng căng thẳng thì mấy dự án đầy tham vọng ấy của VN sẽ bị TQ siết cổ mà vẫy cờ trắng đầu hàng,…. Đó là kinh nghiệm ai cũng thấy ra cả mà chỉ có một số kẻ ở VN thì không thấy ra hoặc không muốn thấy ra nó vì phục Tàu và thờ Tàu như cha mẹ vậy.
Đối với các dự án đường xá xây cất nhất là đường xe lửa này thì TQ có thành tích tai tiếng nhiều hơn nổi tiếng là các vụ tan nạn tàu hỏa hay hỏa xa ngay chính tại TQ rất thường xuyên hay các vụ tai nạn thảm khốc ở một số nước kém phát triển mà TQ đấu thầu xây cất bị cáo giác “rút ruột công trình làm méo mó sai lệch kết cấu ban đầu”, vì chỉ có làm như vậy thì họ mới có lời chứ làm đúng tiêu chuẩn thì dự án đầu tư của TQ không bao giờ rẻ cả mà nó rất đắt, vì TQ chỉ mới nổi lên vài năm nay thôi, họ chưa có kinh nghiệm chế tạo các máy móc cơ khí chính xác lớn cho xây dựng như Nhật, Đức, Mỹ,….thí dụ máy móc đào bới đường hầm thì TQ đi mua của Đức, Nhật hoặc so chép về chế ráp nên năng lực của họ sẽ rất thấp.
Ta cũng không quên là gần đây nhiều nước Châu Mỹ Latinh đã hủy bỏ dở dang các dự án xây cất đường xe lửa cao tốc vì sửa thiết kế, và tiêu chuẩn không đáp ứng về vận chuyển,…TQ nổi tiếng hối lộ để mau danh là để có tiếng nhằm tô bóng hình ảnh công ty họ để làm hoa mắt các đối tác. Đó là kinh nghiệm trước đây khi hãng thẩm định tài chánh Trung Quốc là Đại Công (Dagong) vào năm 2010 họ tự đánh giá xếp hạng tín nhiệm rất cao cho các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt ở TQ để quảng cáo cho thế giới. Kết cục hàng loạt vụ tai nạn xe lửa kinh hoàng xẩy ra ở TQ và một số nước bị khủng hoản oan, chính quyền bị lung lay, đó là các vụ tai nạn xe lửa cao tốc xảy ra tại Liêu Ninh, và chuyện bi hài hơn là các công ty chuyên xây dựng đường sắt cao tốc ấy của TQ bị điều tra ăn cắp thiết kế của Nhật và Đức, Như ThyssenKrupp (công nghệ đúc cơ khí, thép), hãng Siemens,…các công ty của TQ còn dán cái nhãn liên doanh đầu tư với các công ty Đức để quảng bá thương hiệu, kể cả hệ thống cấp điện cho tàu cao tốc, vì ăn cắp làm nhái và thiết kế sai mà vụ tai nạ tàu cao tốc ngớ ngẩn nhất của TQ “tai nạn tàu hỏa Wenzhou” lỗi hệ thống cung cấp điện bị sét đánh, khiến nhiều chục người thương vong, và để cho các dự án khác của TQ đang đầu tư về đường sắt cao tốc hay tàu điện ngầm (có lẽ TQ không có kinh nghiệm làm tàu điện ngầm) không bị ảnh hưởng thì TQ bưng bít thông tin kín mít rất kinh điển và kết cục họ chỉ bị phanh khui là đi sao chép ăn cắp công nghệ của Đức và Nhật khi xưa kia hai quốc gia này đầu tư vào TQ và xấy cất rồi liên doanh,
Về rủi ro chứng khoán thì giá cổ phiếu của CGGC đang bơm căng giả tạo, vì trước đay niêm yết chỉ có giao động 4 RMB, nhưng được bơm thôi lên mức hơn 14 RMB trong giữa tháng 6 năm 2015 rồi nhanh chóng đảo chiều rơi giá mạnh trung bình còn 5,34 RMB trong đầu năm 2016, nó được Bắc Kinh bơm vốn khẩn cấp 12 tỷ $ để chặn đà sụt giá chứng khoán của nó vì nhiều tai tiếng của công ty tay chân do nhà nước Bắc Kinh đứng đằng sau đầu tư vì bị tẩy chay quá nhiều ở nước ngoài. 😈
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét